Giám Đốc Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát được nhận giải thưởng về bảo vệ gấu

Thứ sáu - 19/04/2013 18:53
Giám Đốc Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát được nhận giải thưởng về bảo vệ gấu

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Xuân, hiện là Giám đốc Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát tỉnh Tây Ninh, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo tồn thiên nhiên và môi trường, đặc biệt là bảo vệ gấu và các loài động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý hiếm khác.

 

Ông Xuân là người tích cực đề nghị xử lý nghiêm các hoạt động du lịch gấu trái phép ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Vào tháng 5 năm ngoái, ông cùng cán bộ Cục Cảnh sát Môi trường và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đi thị sát một số trại gấu ở TP Hạ Long nhằm đánh giá thực trạng này. Qua chuyến khảo sát thực tế, ông đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến việc chích hút, khai thác mật gấu trái phép tại các trại gấu này. Sau đó, ông gửi nhiều kiến nghị đến các cơ quan chức năng của Việt Nam yêu cầu điều tra và xử lý vi phạm.

 

Sự việc đã thu hút sự quan tâm chú ý của công luận cũng như các cơ quan chức năng Việt Nam. Kết quả, vào tháng 10-2009, Lực lượng Cảnh sát Môi trường, công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang một trong sáu trại gấu ở Hạ Long đang có hành vi chích hút mật gấu và bán cho khách nước ngoài.

 

Ngoài ra, ông Xuân còn trực tiếp liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan của Hàn Quốc như Đại sứ quán Hàn Quốc, Cơ quan quản lý Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp quý hiếm (CITES) và Bộ Môi trường Hàn Quốc đề nghị các cơ quan này hợp tác phổ biến tới du khách Hàn Quốc về pháp luật bảo vệ gấu ở Việt Nam giúp họ tránh vi phạm pháp luật bảo vệ gấu khi du lịch tại Việt Nam.

 

Thị trưởng TP Bern: “Linh vật của chúng tôi là gấu”

 

Thành phố Bern có một lịch sử lâu đời gắn kết với loài gấu. Được thành lập từ năm 1160, hình tượng con gấu không chỉ có trên cờ và quốc huy của thành phố mà tên của TP Bern cũng bắt nguồn từ con vật này. Năm 1224, loài gấu chính thức được chọn làm linh vật của thành phố. Quốc huy của TP Bern thể hiện mối liên hệ giữa loài gấu và từ Bern. Năm 1513, Vườn thú Gấu (Bear Pit) đầu tiên của TP Bern được xây dựng và từng là biểu tượng nổi tiếng nhất của thành phố. Từ tháng 10-2005, TP Bern đã xây dựng thêm một Công viên Gấu ở ngoại ô.

 

Ngài Alexander Tschaeppaet, Thị trưởng TP Bern, đã có chuyến thăm chính thức TP Hà Nội từ ngày 19 đến 20-4 theo lời mời của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. “Nếu để được chứng kiến TP Bern 1.000 năm tuổi như Hà Nội, thì tôi phải đương nhiệm thêm 150 năm nữa”, ngài thị trưởng Bern đã nói vui khi tỏ sự ngưỡng mộ về thủ đô Hà Nội cổ kính của Việt Nam.

 

Ngài Alexander Tschaeppaet cho biết, ông thường biết đến Việt Nam qua báo chí của châu Âu. Thế giới phải kinh ngạc vì tốc độ giảm nghèo nhanh của Việt Nam. Cuối năm nay Việt Nam sẽ đạt vị trí một nước có mức thu nhập trung bình. “Tuy nhiên, để có được thành công này các bạn đã phải trả giá kèm theo. Hiện tại môi trường ở Việt Nam đang phải chịu gánh nặng về phát triển kinh tế. Mức độ dân số gia tăng, môi trường ô nhiễm… chỉ là một vài ví dụ nhỏ về sự trả giá đó”, ông nói.

 

Qua giới thiệu của ENV, ngài Thị trưởng TP Bern đã quan tâm chú ý và đặc biệt ấn tượng với những nỗ lực nổi bật của ông Xuân trong công tác bảo vệ gấu ở Việt Nam. Chính vì vậy, ngài Tschaeppaet muốn ghi nhận những cống hiến của ông Xuân thông qua giải thưởng của TP Bern với hy vọng công tác bảo vệ loài gấu ở Việt Nam sẽ nhận thêm được nhiều sự quan tâm ủng hộ và nỗ lực bảo vệ loài gấu sẽ được thúc đẩy hơn nữa.

 

“Nếu đến TP Bern các bạn sẽ thấy biểu tượng của chú gấu ở khắp mọi nơi, từ thanh chocolate, những món đồ chơi… Và đội tuyển khúc côn cầu nổi tiếng cũng có tên là Gấu”, ngài thị trưởng nói.

 

Theo ông, ở Việt Nam, công việc bảo vệ loài gấu cần một người đại diện chính thức thay mặt cho tất cả người dân. Ông Nguyễn Đình Xuân có thể đảm đương vai trò này.

 

Phần thưởng mà ngài thị trưởng TP trao cho ông Xuân chính là một biểu tượng gấu chạm khắc bằng bạc rất đẹp và một chiếc áo của đội tuyển khúc côn cầu Gấu.

Ông Nguyễn Đình Xuân: “Hãy để loài gấu đồng hành cùng loài người”

 

Phát biểu tại lễ vinh danh, ông Nguyễn Đình Xuân đã cảm kích vì đoàn đại biểu của TP Bern đã vượt qua đám mây núi lửa để đến Việt Nam. Ông nói ông rất vinh dự khi nhận được giải thưởng của TP Bern, và giải thưởng này không chỉ dành cho ông mà là lời động viên khích lệ cho những ai bảo vệ ĐVHD ở Việt Nam.

 

“Tôi thường nhận được câu hỏi tại sao tôi bảo vệ loài gấu, sao lại gửi thư cho Bộ Môi trường Hàn Quốc…? Câu trả lời của tôi là: Con gấu cũng như những tài nguyên khác, không phải thuộc về chúng ta mà là một phần di sản của ASEAN và của thế giới”, ông Nguyễn Đình Xuân tâm sự.

 

Ông đề nghị Chính phủ Việt Nam thành lập một giải thưởng quốc gia hằng năm vinh danh những người bảo vệ môi trường.

 

Cuối bài phát biểu, ông Xuân đã đưa ra thông điệp vui của một chú gấu ở Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát: “Loài gấu chúng tôi đã đồng hành cùng với loài người trong hàng triệu năm tiến hóa và chúng tôi cũng muốn cùng với loài người tiến hóa trong hàng triệu năm nữa. Vì lợi ích của loài người và của loài gấu trong tương lai, chúng tôi xin cảm ơn tất cả các quý vị đã quan tâm đến chúng tôi”.

 

Theo con số thống kê của Cục Kiểm lâm Việt Nam, hiện có khoảng 4.000 cá thể gấu bị nuôi nhốt. Hầu hết số gấu này đều có nguồn gốc từ tự nhiên. Nhu cầu sử dụng mật gấu là một trong những mối đe dọa chính đối với các loài gấu của Việt Nam. Gấu bị săn bắt từ tự nhiên sau đó bị bán vào các trại gấu, tại đây chúng sẽ bị khai thác mật để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Du lịch trang trại gấu ở tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh thành khác đang là một xu hướng phát triển mới trong hoạt động nuôi nhốt gấu để khai thác mật gấu. Khi đến thăm trang trại gấu, khách du lịch được tận mắt chứng kiến cảnh chích hút mật gấu, được mời uống thử rượu mật gấu và mua sản phẩm mật gấu trước khi ra về. Tất cả các hoạt động này là vi phạm pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, gấu còn bị săn bắt để lấy thịt và các bộ phận cơ thể, bị nuôi nhốt làm vật cảnh hoặc để trưng bày trong các cơ sở kinh doanh nhằm thu hút khách.

  Ý kiến bạn đọc

  • Đang truy cập4
  • Hôm nay286
  • Tháng hiện tại5,557
  • Tổng lượt truy cập459,307
Bản đồ vườn quốc gia
  • ban do

Số : 01/2023/TT-BTNMT

Tên : Thông tư ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng môi trường xung quanh

Thời gian đăng: 20/03/2023

lượt xem: 213 | lượt tải:124

Số : 521/QĐ-VQG

Tên : Về việc phê duyệt quy hoạch cán bộ cấp phòng nhiệm kỳ 2026-2031

Thời gian đăng: 20/06/2022

lượt xem: 196 | lượt tải:161

Số : 522/QĐ-VQG

Tên : Về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp phòng nhiệm kỳ 2021-2026

Thời gian đăng: 20/06/2022

lượt xem: 296 | lượt tải:160

Số : 446/QĐ-UBND

Tên : QĐ ban hành chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021

Thời gian đăng: 03/06/2022

lượt xem: 228 | lượt tải:0

Số : 44/2019/QH14

Tên : Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Thời gian đăng: 03/06/2022

lượt xem: 271 | lượt tải:58

Số : 39/2019/QH14

Tên : Luật đầu tư công

Thời gian đăng: 03/06/2022

lượt xem: 197 | lượt tải:65
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây